1607-ല് വടക്കേ അമേരിക്കയിലെ വിര്ജീനിയയിലെത്തി ജെയിംസ് ടൗണ് കോളനി സ്ഥാപിച്ച ബ്രിട്ടീഷുകാരും തദ്ദേശീയരായ റെഡ് ഇന്ത്യന് സമൂഹവും തമ്മിലുണ്ടായ സംഘട്ടനങ്ങളും, പൊകഹോണ്ടാസ് എന്ന റെഡ് ഇന്ത്യന് ബാലികയും അധിനിവേശസംഘത്തിന്റെ നേതാവായ ജോണ് സ്മിത്തും തമ്മിലുള്ള ഐതിഹാസിക പ്രണയവുമാണ് The New World എന്ന ചിത്രത്തിനാധാരം. തിന് റെഡ് ലൈനില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, നിയതമായ ഒരു ഇതിവൃത്തവും അതിനുതകുന്ന ഒരു ആഖ്യാനവും ഇവിടെ ദര്ശിക്കാനാവും. മാലിക്കിന്റെ മുന്ചിത്രങ്ങളിലെന്നപോലെ അശരീരികള് തന്നെയാണ് കഥയിലേക്ക് നമ്മെ കൂട്ടിക്കൊണ്ടുപോകുന്നത്. ശാന്തഗംഭീരമായ പ്രകൃതിയുടെയും തടാകത്തിന്റെയും നിശ്ചലസൗന്ദര്യത്തെ തകര്ത്തുകൊണ്ട് അധിനിവേശക്കാരുടെ കപ്പലുകള് പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നിടത്താണ് ചിത്രം തുടങ്ങുന്നത്. തുടര്ന്ന് കോളനി സ്ഥാപനത്തിന്റെയും അത് തദ്ദേശീയരിലുണ്ടാക്കുന്ന ഭീതിയും കൗതുകവും ദൃശ്യങ്ങളിലൂടെ ചലച്ചിത്രമായി വളരുമ്പോള്, നാം ഇന്ന് നേരിടുന്ന (ജീവിക്കുന്ന)സംസ്കാരം ചിലനന്മകള് നമുക്ക് നഷ്ടപ്പെടുത്തിയതിന്റെ ഓര്മ്മകള് തന്നെയാണ് പ്രേക്ഷകനിലുണര്ത്തുക.ഇതൊരു അമ്മയുടെ കഥയാണ് എന്നൊരു മുഖവുരയോടെയാണ് ചിത്രം തുടങ്ങുന്നത്. പിന്നീട് ചിത്രം പുരോഗമിക്കുമ്പോള് ഈ അമ്മ പ്രകൃതി തന്നെയാ-ണെന്നും മുഖ്യകഥാപത്രമായ പൊകഹോണ്ടാസ് പ്രകൃതിയുടെ പ്രതിബിംബം തന്നെയാണെന്നും നാം തിരിച്ചറിയുന്നു. മാലിക്കിന്റെ സിനിമകളുടെ അനുപമമായ സൗന്ദര്യം അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഇഷ്ടവിഷയമായ 'പറുദീസാ നഷ്ടം'എന്ന ആശയത്തിന്റെ പ്രതിഫലനമാണെന്ന് നിരൂപകര് പറയാറുണ്ട്. പൊകഹോണ്ടാസും ജൊണ് സ്മിത്തും തമ്മിലുള്ള പ്രണയത്തിന്റെ ദൃശ്യവത്കരണമ്നമ്മെ ഓര്മ്മിപ്പിക്കുക ബൈബിളിലെ ഉത്പത്തി കഥ തന്നെയാണ്. ആധിനിവേശക്കാരുടെ കേടായ വിത്തിന് പകരം 'വിലക്കപ്പെട്ട വിത്ത്' പൊകഹോണ്ടാസ് അവര്ക്കു നല്കുന്നു. പിതൃ-ഭവനത്തില് നിന്നും പുറത്താക്കപ്പെടുന്ന അവള് പുതിയ സമൂഹത്തില് അംഗമാകുന്നു. മുന്പ് നാമമാത്രമായ വസ്ത്രം ധരിച്ചിരുന്ന അവള് ആധുനിക വസ്ത്രധാരണത്തിലേക്കു മാറുന്നതും, കണങ്കാലിന്റെ നഗ്നത പോലും അനാവൃതമാകാതിരിക്കാന് മാത്രം ശ്രദ്ധാലുവാകുന്നതും ഈ ആഖ്യാനത്തെ പറുദീസയിലെ പതനത്തോട് സമാന്തരമാക്കുന്നു.
ജോണ് സ്മിത്തിന്റെ വേര്പാടിനെ തുടര്ന്ന് പ്രണയനഷ്ടം സംഭവിക്കുന്ന പൊകഹോണ്ടാസ് മരണത്തോളമെത്തുന്നതും തുടര്ന്ന് ജോണ് റോല്ഫ് (Christian Bale) എന്ന ബ്രിട്ടീഷുകാരന്റെ ഭാര്യയും ഒരു കുഞ്ഞിന്റെ അമ്മയും ആകുന്നതും, പിന്നീട് വര്ഷങ്ങള്ക്കു ശേഷം സ്മിത്ത് മരിച്ചിട്ടില്ലെന്നറിഞ്ഞ് അയാളെ തിരഞ്ഞ് ഇംഗ്ലണ്ടിലേക്ക് പോകുന്നതും, പിനീട് ജോണ് സ്മിത്തുമായുള്ള ആദര്ശപ്രണയം വെടിഞ്ഞ് അമ്മ എന്നും ഭാര്യ എന്നുമുള്ള ഉത്തരവാദിത്വങ്ങളിലേക്ക് മടങ്ങുന്നതുമായി ന്യൂ വേള്ഡിന്റെ ഇതിവൃത്തത്തെ സംഗ്രഹിക്കാം. ജോണ് സ്മിത്തിനെ പൊകഹോണ്ടാസ് വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത് ദൈവം എന്നാണ്; ജോണ് റോല്ഫിനെയാകട്ടെ, അവള്ക്ക് അഭയം നല്കിയ വൃക്ഷം എന്നും. ദൈവങ്ങള് നല്കുന്ന അഭയങ്ങളില് നിന്നും സൃഷ്ടവസ്തുക്കളുടെ ലോകത്തേയ്ക്കുള്ള യാത്ര (It killed the God in me- Pokahontas) വാഗ്നറുടെ റിംഗ് സൈക്കിളിനെ (Wagner's Ring Cycle) ഓര്മ്മിപ്പിക്കുന്നതാണ്. വാഗ്നറുടെ നാലാമത്തെ ഒപേറയില് ഈ വീഴ്ച (Twilight of the gods) സംഭവിക്കുന്നത് നദിയില് നിന്നും സ്വര്ണം മോഷ്ടിക്കുന്നതുള്പ്പെടെയുള്ള പ്രകൃതിനാശത്തിലൂടെയാണെന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ന്യൂ വേള്ഡിനു വേണ്ടി James Horner ചിട്ടപ്പെടുത്തിയ പശ്ചാത്തലസംഗീതം വാഗ്നറുടെ Das Rheingold നെ ഓര്മ്മിപ്പിക്കുമ്പോള് ദാരിദ്ര്യത്തിനിടയിലും സ്വര്ണത്തിനു വേണ്ടി ഖനനം നടത്തുന്ന അധിനിവേശക്കാരുടെ ദൃശ്യത്തിനുള്ള വിശദീകരണവും വാഗ്നറുടെ 'Das Rheingold' തന്നെയാണ്. ചിത്രത്തിന്റെ ആദ്യഭാഗത്ത് റെഡ് ഇന്ത്യന് സമൂഹ-ത്തിലെത്തിപ്പെട്ട ജോണ് സ്മിത്ത് റൂസ്സോയുടെ 'Noble savage' ഓര്മ്മിപ്പിക്കുമ്പോള് സ്മിത്തിന്റെ 'self reliance' പരാമര്ശിക്കുന്ന സംഭാഷണം എമേഴ്സന്റെ ഇതേ പേരിലുള്ള ഉപന്യാസത്തിന്റെ നിഴലാണ്.
തൊണ്ണൂറ് മണിക്കൂറോളം വരുന്ന footage ചിത്രീകരിച്ചിട്ട് അതില് നിന്ന് രണ്ട് മണിക്കൂറായി വെട്ടിയൊരുക്കുകയാണ് മാലിക്കിന്റെ രീതി. ഈ ചിത്രസംയോജന പ്രക്രിയ തന്നെ മാസങ്ങളെടുക്കും. അതിനാലാണ്, നിമിഷങ്ങള് മാത്രം മിന്നിമറയുന്ന ദൃശ്യങ്ങള് പോലും ഇത്രമേല് പ്രാധാന്യത്തോടുകൂടി പരിഗണിക്കുന്നത്. ന്യൂ വേള്ഡിന്റെ ആശയഗതി തിന് റെഡ് ലൈനിന് സമാന്തരമാണെന്ന് തോന്നും. സംഘര്ഷം, വ്യക്തികള് തമ്മിലും സംസ്കാരങ്ങള് തമ്മിലും, ഇവിടെയും ഒരു പ്രധാന പശ്ചാത്തലമാണ്. ജോണ് സ്മിത്തു-മായുള്ള ആദര്ശപ്രണയം വെടിഞ്ഞ്, ജോണ്റോല്ഫുമായുള്ള അത്രമേല് ആദര്ശപൂര്ണ്ണ-മല്ലെങ്കിലും പുരോഗമനപരമായസ്നേഹത്തിലേയ്ക്ക് പൊകഹോണ്ടാസ് മടങ്ങുന്നത് തിന് റെഡ് ലൈനിന്റെ അവസാനഭാഗത്ത് വിറ്റ് (Witt) തന്റെ ജീവന് ത്യജിക്കുന്ന പുതിയ ഐഡിയിലിസത്തോട് സമാനമാണ്. ചിത്രത്തിന്റെ മധ്യഭാഗത്ത് മാലിക് ദൃശ്യവത്കരിക്കുന്ന സംഘട്ടനദൃശ്യങ്ങള് രക്തരൂക്ഷിതമല്ലെങ്കിലും, യുദ്ധം ക്രൂരമാണെന്ന് നമ്മെ ഓര്മ്മപ്പെടുത്തുന്നു. ശോകനിര്ഭരവും പ്രത്യാശപൂര്ണ്ണവുമായ ദൃശ്യങ്ങള് ഇടകലര്ത്തി അവതരി-പ്പിക്കുന്നത് ചിത്രത്തിന്റെ അവസാന-ഭാഗത്തെ വൈകാരികമായി കൂടുതല് സങ്കീര്ണ്ണമാക്കുന്നുണ്ട്. ഈ സംഘട്ടന-ങ്ങള്ക്കും പൊകഹോണ്ടാസിന്റെ തിരിച്ചുവരവിനും ശേഷം ഇനിയും കളങ്കിതമാക്കപ്പെടാത്ത ചില പ്രകൃതി-ദൃശ്യങ്ങളിലേക്കാണ് മാലിക്ക് നമ്മെ കൂട്ടിക്കൊണ്ടുപോകുന്നത്. കുതിച്ചൊഴു-കുന്ന അരുവിയുടെയും, ആകാശത്തേയ്ക്ക് വളരുന്ന വൃക്ഷത്തിന്റെയും അവസാനദൃശ്യങ്ങള് സമരങ്ങളെയും സംഘട്ടനങ്ങളെയും അതിജീവിയ്ക്കുന്ന പ്രകൃതിയുടെ സൂചന തന്നെയാണ്. അധിനിവേശങ്ങളെ നേരിട്ട് തളര-രുതെന്ന ഓര്മ്മപ്പെടുത്തലും പ്രകൃതിയുടെ കൂടെ അതിജീവിക്കാമെന്ന ശുഭപ്രതീക്ഷയുമാണ്. സിനിമ എന്ന മാധ്യമത്തിനുമേല് ഹോളിവുഡ് അധിനിവേശം തുടരുമ്പോള്, മാലിക്കിനെ വേര്തിരിച്ച് നിര്ത്തുന്നതും അദ്ദേഹത്തിന്റെ സിനിമകള് പങ്കുവെയ്ക്കുന്ന ഈ ശുഭ-പ്രതീക്ഷകള് തന്നെയാണ്.